6.28.2556

วิธีการทำกะปิของดีจากนายทองย้อย

          คนไทยกับกะปิดีๆ เป็นของคู่กันมาเนิ่นนาน แต่จะมีสักกี่เจ้าที่เป็นกะปิที่ดี สะอาด และหอมอร่อย วันนี้มาเเนะนำกะปิสูตรของนายทองย้อย วิธีการทำนั้นไม่ง่ายและต้องใช้เวลาหมักบ่มเป็นแรมปีถึงจะไ้ด้กะปิที่หอมชวนรับประทาน อยากรู้แล้วก็เตรียมตัวทำกันได้เลยจ้า
ส่วนประกอบที่สำคัญมีดังนี้
1. กุ้งหัวเรียวสด(อันที่เรียกตามภาษาชาวบ้าน)
2. เกลือ

วิธีทำ
1. นำกุ้งหัวเรียวสดมาเลือกเอาลูกปลาเล็กๆออกแล้วล้างให้สะอาด
2. นำ้กุ้งที่ล้างสะอาดแล้วไปตากแดดแล้วก็นำมาตำครั้งที่หนึ่งใส่เกลือ  เรียกว่าตำหักคอ จากนั้นก็น้ำไปเก็บไว้ในภาชนะสักสองสามวัน
3. นำกุ้งที่หมักไว้มาตากแดดแล้วก็ตำอีกเป็นครั้งที่สอง ตำเสร็จก็เอาไปใส่ภาชนะเก็บไว้อีก คราวนี้เก็บไว้นานหน่อย ประมาณ 7-15 วัน
4. นำ้กุ้งที่หมักใว้มาตำอีกเป็นครั้งที่สามเนื้อกุ้งที่ได้จะละเอียดเนียนเป็นเนื้อเดียวกันและจะเห็นตากุ้งสีดำอันนี้ก็ยังไม่เสร็จนะ บางที่เค้าก็จะนำกะปิที่ได้มาขายเลย แต่ของเราไม่ทำอย่างนั้นเรานำกะปิที่ได้ไปหมักในกระปุกอีกครึ่งปีจึงนำมารับประทาน ก็จะได้กะปิที่หอมอร่อย
          เห็นมั้ยคะว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเลยกว่ากุ้งจะกลายมาเป็นกะปิอย่างดีสูตรของนายทองย้อย ใครได้กินส่วนมากก็ติดใจไปตามๆ กัน มีน้อยคนที่บอกว่าเค็ม เพราะเค้าเคยกินแต่กะปิจืดเเบบที่เอาออกจากตู้เย็นไม่ได้ แต่กะปิสูตรของนายทองย้อยรับรองว่าเก็บได้นานโดยไม่ต้องเเช่เย็นเลย แถมยังสะอาดไม่ใส่สี สารกับหนอน บอกได้เลยว่ามาจากธรรมชาติล้วนๆ เด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดีถ้าสนใจก็สั่งซื้อกันได้ ติดต่อได้ที่เจ้าของบล็อกโดยตรงได้เลยอุ้ยลูกตื่นแล้วขอตัวไปดูแลลูกก่อนนะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น