6.25.2556

ปลาลิ้นหมาหรือปลาตาเดียว แดดเดียว

          ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับปลาลิ้นหมากันก่อน ปลาลิ้นหมาเป็นปลาที่พบได้ทั้งในน้ำจืดและน้ำเค็ม เป็นปลาที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการซึ่ง กองบัญชาการ กรมอนามัยได้สรุปไว้ว่าเมื่อเรากินปลาลิ้นหมา 1 ตัว เราจะได้รับสารอาหาร ดังนี้ พลัง โปรตีน ไขมัน แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก วิตตามินเอ บี 1 และ บี 2  สามารถบริโภคได้ทุกเพศทุกวัยโดยไม่มีโรคแทรกซ้อน อันนี้ขอขอบคุณข้อมูลจากสยามดาราจ้า
          เค้าว่ากันว่าถ้าจะกินปลาลิ้นหมาสดๆ ต้องกินปลาลิ้นหมาน้ำเค็มแต่ถ้าต้องการกินปลาลิ้นหมาตากแห้งต้องเป็นปลาลิ้นหมาน้ำจืด ผู้เขียนเอง ยังไม่เคยกินปลาลิ้นหมาน้ำจืดเลย ส่วนปลาลิ้นหมาน้ำเค็มกินเป็นประจำ ที่ชอบที่สุดก็เอามาทำน้ำยาขนมจีน อร่อยมั่กมาก ส่วนปลาลิ้นหมาตากแห้งส่วนมากจะทำขายมีเท่าไหร่ก็ขายหมดทุกวันไม่เคยเหลือ เพราะเราใช้ปลาสดเป็นๆ ดิ้นกะเด่วๆ มาทำปลาตากแห้ง วิธีทำก็ไม่ยากเลยถ้าอย่างนั้นวันนี้เรามาทำปลาลิ้นหมาแดดเดียวกินกันดีกว่า

วัตถุดิบมีดังนี้
ปลาลิ้นหมาสด          1 กิโลกรัม
เกลือสมุทร                1 กำมือ

วิธีทำก็ง่ายๆ
นำปลา่ลิ้นหมาที่ได้มาขอดเกร็ดออก จากนั้นก็ใส่เกลือคลุกให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ ครึ่งชั่วโมง แล้วนำปลาไปล้างน้ำจนสะอาด เสร็จแล้วก็นำไปตากแดดประมาณ 4 ชั่วโมง ก็นำมาทอดกินได้แล้วง่ายมั้ยละคะแต่ถ้าอยากเก็บไว้กินนานๆ ก็ต้องเก็บในตู้เย็น หากไม่มีตู้เย็น ก็ตากซัก สองถึงสามเเดดจนกว่าจะแห้งดีก็เก็บได้นานหน่อย ปลาที่แห้งสนิทเราคิดว่านำไปทอดคงแข็งไปหน่อยแนะนำให้แกงเทโพอร่อยมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น