6.19.2556

ปากอ่าวที่บางควาย

  
ซั้งสำหรับยกยอดักสัตว์น้ำชายฝั่ง
 บางควายเป็นชื่อเรียกหมู่บ้านเล็กๆ ตั้งอยู่ที่ ต.ท่าไร่ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ในหมู่บ้านชาวบ้านส่วนใหญ่ทำอาชีพประมงพี้นบ้าน สัตว์น้ำที่หาได้ส่วนใหญ่ก็เป็นพวก กุ้ง  ปู และปลา ซึ่งขนาดสัตว์น้ำที่หาได้จะมีขนาดเล็กเป็นส่วนใหญ่แต่ไม่ใช่ลูกปลานะคะ ใครที่อยู่ชายฝั่งอ่าวไทย คงคุ้นหน้าคุ้นตากันดี
ชาวบ้านที่นั่นจะออกทะเลกันตอนเย็น และกลับบ้านตอนเช้า บางคนเช้ากลับ เย็นกลับ แล้วแต่จังหวะน้ำขึ้นน้ำลง(ทำเลเนี่ยยากเหมือนกันนะ) จากนั้นก็นำสัตว์น้ำที่ได้มาแยกขาย เช่นกุ้ง ปู ส่วนมาแล้วก็ขายกันสดๆ แต่ถ้าใครขยันหน่อย ก็จะทำกุ้งแห้ง ปลาแห้ง กะปิ ขาย ก็จะได้ราคาดีกว่า (ขอบอกว่ากะปิที่นี่อร่อยมากๆๆๆ) ใครอยากกินก็สั่งซื้อได้นะ สินค้าบางชนิดมีเฉพาะฤดูกาลเท่านั้นนะไม่ได้มีทั้งปี สนใจก็โทรมาสอบถามได้ 087 4758193 ติดต่อพี่สีนวลอิๆๆ เเอบขาย ชาวบ้านที่อยู่ติดไม่มีถนนตัดผ่าน จะไปก็ให้เรือหางยาวพาไป บางหลังไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึงก็มี กินอยู่แบบเรียบง่าย ส่วนบ้านที่อยู่ใกลจากอ่าว ก็สบายหน่อยมีถนนสัญจรสะดวกไฟฟ้าพร้อมสบาย


ชาวบ้านริมฝั่งคลองไม่มีถนน


แต่ที่แน่ๆ ชาวบ้านที่นี่ได้กินแต่อาหารทะเลสดๆ น่าอิจฉาจัง แต่ก็ใช่ว่าชาวบ้านทั้งหมดจะทำอาชีพประมงนะคะ อาชีพที่นี่มีหลากหลายเหมือนที่อื่นนั่นแหละ ทำนาข้าว นากุ้ง ทำสวน ปลูกผัก ค้าขาย ฯลฯ น่าอยู่มั้ยล่ะคะ พูดแล้วก็ชวนให้คิดถึงบ้านเกิดเมืองนอน
     ทุกวันนี้เมื่อมีความเจริญทางด้านวัตถุบ้านหลังคามุงจากก็ค่อยๆ หายไปทีละหลัง ผืนนาก็ค่อยๆ กลายเป็นสวนปาล์มน้ำมัน คนยกยอก็เปลี่ยนวิถีมาดักถุงแทนถึงจะได้สัตว์น้ำน้อยกว่า แต่ก็ประหยัดต้นทุนได้มากกว่า ทั้งเวลา น้ำมัน และแรงงาน   ในเมื่อค่าครองชีพสูงขึ้นผู้คนก็ต้องปรับตัวตามสิ่งแวดล้อมและค่านิยมที่เปลี่ยนแปลงไป อย่าไปเรียกร้องให้เค้าคงวิถีชาวบ้านเเบบดั้งเดิมไว้เลยค่ะ ในเมื่อตัวเราเองก็ยังแสวงหาอยู่ทุกวัน คนอื่นเค้าก็ต้องกินต้องใช้เหมือนเรานั่นแหละ บ้านเราก็ยังมุงกระเบื้องเลย
เรือหางยาวริมคลองบางควาย




1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ10/11/56 22:04

    อยากไปเที่ยวจังค่ะ ไม่ทราบว่าเดินทางไปยังไงคะ

    ตอบลบ